Important notice to customers — product packaging changesLearn More

NEW FOOD PACKAGING IN STORE NOW

From August 2018, customers will notice our rebranded food packaging start to appear on shelf in all major stockists.

  • CURRENT Packaging
  • new Packaging

We are excited to announce our new packaging will start to appear on shelf from August 2018. This transition to new packaging will occur over a number of months. During this time there will be a mix of current and new packaging on shelf.

There are no major changes to these products, in some instances there is a small name change or slight recipe improvement, see below for the full details.

Products purchased via the website will be delivered to customers in our old packaging until the end of October. From November, products ordered from the website will be delivered in the new packaging.

Please note, our Infant Formula packaging will not be rebranded until later in 2019.

For any questions, connect with our team of accredited practising Dietitians on +61 3 6332 9200

Product name changes

  • Cereal Name Changes
  • CURRENT Packaging Organic Baby Rice
  • NEW Packaging Organic Rice with Prebiotic (GOS) Note: Our Baby Rice recipe has been upgraded to now include GOS Prebiotic
  • CURRENT Packaging Organic Vanilla Rice Custard
  • NEW Packaging Organic Milk & Vanilla Baby Rice
  • CURRENT Packaging Organic Apple & Cinnamon Porridge
  • NEW Packaging Organic Apple & Cinnamon Baby Porridge
  • Ready To Serve Name Changes
  • CURRENT Packaging Organic Banana, Pear & Mango
  • New Packaging Organic Banana, Pear, Apple & Mango
  • CURRENT Packaging Organic Mango, Blueberry & Apple
  • New Packaging Organic Blueberry, Mango & Apple
  • CURRENT Packaging Organic Peach & Apple
  • New Packaging Organic Grape, Apple & Peach
  • CURRENT Packaging Organic Pumpkin & Tomato Risotto
  • New Packaging Organic Pumpkin, Sweet Potato & Tomato
  • CURRENT Packaging Organic Broccoli, Beef & Brown Rice
  • New Packaging Organic Beef & Vegetables
  • Note: We have also upgraded some of our RTS recipes to remove added sugars and to remove some of the more complex ingredients that are not required for young children such as Tamari.
  • RUSKS NAME CHANGES
  • CURRENT Packaging Organic Milk Rusks Toothiepegs
  • New Packaging Organic Milk Rusks
Home/Nutrition & Recipes/Bài viết/Thông tin bổ ích/Làm thế nào để cải thiện kỹ năng phối hợp tay và mắt của bé

Làm thế nào để cải thiện kỹ năng phối hợp tay và mắt của bé

Kỹ năng phối hợp mắt và tay được phát triển từ rất sớm và liên quan đến việc sử dụng đồng thời tay và mắt. Sau khi phát hiện ra cách cử động tay, trẻ sơ sinh sẽ sớm phối hợp chúng để với tới những thứ thu hút sự chú ý của trẻ. Đây là một hành trình phát triển thú vị và có một số đồ chơi và hoạt động thể chất hỗ trợ cho hành trình phát triển này.

1. Phối hợp tay-mắt là gì?

Thuật ngữ phối hợp tay mắt mô tả cho khả năng xử lý thông tin nhận được qua mắt bằng thị giác và sử dụng khả năng đó để điều khiển chuyển động của tay. Kỹ năng này được thể hiện rõ trong các môn thể thao như tennis, đá bóng và bóng rổ, hoặc ngay cả trong những công việc hằng ngày đơn giản cũng sử dụng não, mắt và tay chân để làm việc cùng nhau. Phối hợp tay-mắt là một quá trình thần kinh phức tạp và nên được khuyến khích ngay từ nhỏ. Phối hợp tay mắt hoạt động cùng kỹ năng vận động tinh (điều khiển bàn tay và ngón tay như hành động bấm nút) và các kỹ năng vận động thô (phối hợp của các nhóm cơ lớn của cơ thể như hành động bắt bóng). Nếu không có sự phối hợp tay-chân, chúng ta sẽ không thể thực hiện các công việc hằng ngày như viết lách, rót nước, hoặc đi tất.

2. Phối hợp phát triển tay-mắt là gì?

Từ những hành động cơ bản như nhặt một món đồ chơi cho đến những chuyển động lớn liên quan hành động phức tạp hơn, phối hợp tay-mắt phát triển khi con lớn lên

Từ khoảng bốn tháng, bé sẽ bắt đầu đưa vật đang nắm trong tay vào miệng như một cách để khám phá và kiểm tra các vật xung quanh. Từ khoảng sáu tháng, bé sẽ có thể sử dụng tay để khám phá đồ vật chi tiết hơn – sờ vào chúng, siết và chạm vào chúng

Trẻ sơ sinh (2 tháng tuổi)Trẻ nhỏ (2-12 tháng tuổi)Trẻ đang tập đi (12 tháng tuổi+)
Cử động tay của trẻ sơ sinh chủ yếu là phản xạ trong tự nhiên, nhưng khi con lớn lên, các cử động sẽ có mục đích hơnKhi trẻ được năm tháng tuổi, bé sẽ có thể với và nắm lấy đồ vật và di chuyển đồ chơi từ tay này sang tay kia. Khi kết thúc năm đầu tiên, kỹ năng này phát triển như là khi nắm, nhặt những đồ vật nhỏ như miếng ngũ cốc khô.Từ hai tuổi, trẻ mới biết đi có thể nhặt và xếp năm khối đồ chơi, cầm dụng cụ viết và cầm thìa để ăn. Khi được ba tuổi, bé phải có khả năng lật trang sách và vẽ vòng tròn.

Khi trẻ đi học mầm non, trẻ nên có khả năng phối hợp tay-mắt tốt để cầm nắm đồ. Đến lúc này, trẻ đã phát triển nhận thức không gian phối hợp cùng với khả năng của tay-mắt để định vị các vật nhỏ và kiểm soát tốt các dụng cụ ăn uống. Kỹ năng tay-mắt sẽ tiếp tục phát triển khi trẻ thực hành, và khi đến tuổi đến trường, các kỹ năng vận động tinh của trẻ đã hoàn thiện

Phối hợp tay-mắt sẽ tiếp tục phát triển cùng với thực tiễn và đến tuổi đi học, các kỹ năng vận động tinh của chúng đã đủ trưởng thành để cho phép bé làm chủ hầu hết các nhiệm vụ phối hợp tay-mắt cơ bản. Trẻ ở tuổi đi học sẽ có khả năng viết chữ cái, tô màu, tự ăn và kéo dây và nút áo, và các di chuyển đồ vật dễ dàng. Mỗi năm trôi qua, kỹ năng phối hợp tay-mắt trở nên tinh vi hơn, cho phép trẻ chơi các môn thể thao như bóng rổ, tennis và bóng chày.

3. Những hoạt động nào bạn có thể làm để khuyến khích phối hợp tay-mắt?

Có rất nhiều cách để khuyến khích sự phát triển phối hợp tay-mắt ở trẻ. Cũng giống như những kĩ năng khác, trẻ càng dành nhiều thời gian tham gia hoạt động liên quan đến phối hợp tay-mắt thì kỹ năng sẽ càng thuần thục hơn.

Nếu bạn lo lắng về kỹ năng phối hợp tay-mắt của con, hãy cân nhắc nói chuyện với bác sĩ nhi khoa. Tuy nhiên, bạn cũng thể thử một số bài tập giúp tăng cường các kỹ năng phối hợp tay-mắt. Như là:


Trẻ nhỏ (2-12 tháng tuổi)

Trẻ đang tập đi (12 tháng trở lên)
Đối với trẻ nhỏ, chơi là phần thiết yếu của việc phát triển sự phối hợp tay-mắt. Chơi cho phép bé học cách vươn và và lấy đồ vật, cũng như hiểu được nguyên nhân và kết quả

Đối với trẻ trẻ, hãy thử chơi:

  • Đặt các đồ vật trong tầm tay trẻ
  • Lắc lục lạc hoặc chìa khoá bằng nhựa
  • Chơi với đồ chơi tạo ra tiếng
  • Đeo lục lạc vào cổ tay
  • Xây toà tháp đồ chơi để trẻ làm đổ
 

 

Từ hai tuổi, trẻ phải có khả năng cầm và xếp 5 tầng đồ chơi, cầm dụng cụ học tập và cầm muỗng để ăn

Đối với trẻ đang tập đi, hãy thử chơi:

  • Ném và bắt bóng
  • Tập tô màu
  • Chơi vẽ nối chữ
  • Xâu chuỗi hạt
  • Nẩy bóng
  • Ném túi hạt vào vòng hula
  • Lăn bóng
  • Vẽ bằng ngón tay

4. Đồ chơi nào khuyến khích phối hợp tay-mắt ở trẻ?

Có rất nhiều loại đồ chơi có thể sử dụng để giúp khuyến khích sự phối hợp tay-mắt, không cần phải đắt tiền và quá khó tìm.

Một số món đồ chơi tuyệt vời để khuyến khích phối hợp tay-mắt như là:

  1. Đồ chơi xếp chồng: phát triển sự phối hợp tay-mắt và kích thích trí tưởng tượng của trẻ, cải thiện nhận thức về không gian và thúc đẩy tư duy logic
  2. Sắp xếp hình dạng: một phương pháp tuyệt vời để bé tìm hiểu về các hình dạng khác nhau
  3. Ghép hình: làm phát triển thị giác và kỹ năng vận động tinh, là một cách hiệu quả giúp cho sự phát triển của trẻ. Ngoài việc hỗ trợ các kỹ năng vận động tinh, trò ghép hình cũng sẽ giúp trẻ phát triển trí nhớ, nhận dạng hình dạng và thiết lập được mục tiêu. Hãy chọn những bộ ghép hình phù hợp với lứa tuổi của trẻ để tránh trẻ bị nản lòng với những bộ quá khó.
  4. Đồ chơi đóng bật tương tác: Những món đồ chơi này thường có nhiều núm, nút và đòn bẩy mà trẻ có thể chơi cùng và giúp con tìm hiểu về nguyên nhân và kết quả
  5. Banh: thúc đẩy việc sử dụng tay trực tiếp theo nhiều hướng
  6. Bộ tô màu: thúc đẩy các kỹ năng vận động tinh và giúp tăng cường trí tưởng tượng
  7. Bút chì màu: vẽ trên giấy sẽ giúp thúc đẩy kỹ năng tay-mắt

Tóm tắt

Thuật ngữ phối hợp tay mắt mô tả cho khả năng xử lý thông tin nhận được qua mắt bằng thị giác và sử dụng khả năng đó để điều khiển chuyển động của tay. Đây cũng là một trong những khoảng thời gian thú vị và kích thích nhất trong hành trình phát triển của bé khi chúng bắt đầu điều khiển chuyển động tay để đạt được mục tiêu, và chúng sẽ làm mọi cách để thực hiện được. Có rất nhiều đồ chơi cũng như hoạt động có thể hỗ trợ hành trình và mỗi trẻ là một cá thể nên phụ huynh cần xem xét những hoạt động phù hợp để đáp ứng các mốc quan trọng của chúng vào những thời điểm khác nhau.

Lưu ý: Nội dung bài viết này chỉ nhằm mục đích giáo dục và không nên thay thế cho lời khuyên từ bác sĩ. Bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm về ý kiến và đưa ra đánh giá về thông tin. Vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn lo lắng sức khoẻ của bé

Về tác giả

Lưu ý quan trọng cho Cha mẹ và Người giám hộ

  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị rằng hãy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Những nội dung giới thiệu không cần thiết để trẻ sử dụng sữa công thức hoặc thực phẩm và đồ uống khác sẽ có tác động tiêu cực đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ sơ sinh nên được cho ăn những loại thực phẩm phù hợp với độ tuổi trong khi vẫn tiếp tục bú mẹ đến khi trẻ được ít nhất hai tuổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn quyết định sử dụng sữa công thức cho trẻ sơ sinh hoặc gặp khó khăn trong việc cho con bú sữa mẹ.
  • Nội dung trên trang web này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung cho người dân Việt Nam và không được sử dụng thay thế cho chăm sóc y tế và tư vấn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 5063/QĐ-BYT, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và chỉ nên cho trẻ ăn thức ăn bổ sung đúng cách và phù hợp từ tháng thứ 7 trở đi.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Thông tin này dành cho nhân viên y tế