Important notice to customers — product packaging changesLearn More

NEW FOOD PACKAGING IN STORE NOW

From August 2018, customers will notice our rebranded food packaging start to appear on shelf in all major stockists.

  • CURRENT Packaging
  • new Packaging

We are excited to announce our new packaging will start to appear on shelf from August 2018. This transition to new packaging will occur over a number of months. During this time there will be a mix of current and new packaging on shelf.

There are no major changes to these products, in some instances there is a small name change or slight recipe improvement, see below for the full details.

Products purchased via the website will be delivered to customers in our old packaging until the end of October. From November, products ordered from the website will be delivered in the new packaging.

Please note, our Infant Formula packaging will not be rebranded until later in 2019.

For any questions, connect with our team of accredited practising Dietitians on +61 3 6332 9200

Product name changes

  • Cereal Name Changes
  • CURRENT Packaging Organic Baby Rice
  • NEW Packaging Organic Rice with Prebiotic (GOS) Note: Our Baby Rice recipe has been upgraded to now include GOS Prebiotic
  • CURRENT Packaging Organic Vanilla Rice Custard
  • NEW Packaging Organic Milk & Vanilla Baby Rice
  • CURRENT Packaging Organic Apple & Cinnamon Porridge
  • NEW Packaging Organic Apple & Cinnamon Baby Porridge
  • Ready To Serve Name Changes
  • CURRENT Packaging Organic Banana, Pear & Mango
  • New Packaging Organic Banana, Pear, Apple & Mango
  • CURRENT Packaging Organic Mango, Blueberry & Apple
  • New Packaging Organic Blueberry, Mango & Apple
  • CURRENT Packaging Organic Peach & Apple
  • New Packaging Organic Grape, Apple & Peach
  • CURRENT Packaging Organic Pumpkin & Tomato Risotto
  • New Packaging Organic Pumpkin, Sweet Potato & Tomato
  • CURRENT Packaging Organic Broccoli, Beef & Brown Rice
  • New Packaging Organic Beef & Vegetables
  • Note: We have also upgraded some of our RTS recipes to remove added sugars and to remove some of the more complex ingredients that are not required for young children such as Tamari.
  • RUSKS NAME CHANGES
  • CURRENT Packaging Organic Milk Rusks Toothiepegs
  • New Packaging Organic Milk Rusks
Home/Nutrition & Recipes/Bài viết/Lợi ích của hữu cơ/5 cách để dạy trẻ về hữu cơ

5 cách để dạy trẻ về hữu cơ

Chất lượng cuộc sống của một đứa trẻ được quyết định bởi tình trạng sức khoẻ. Đó là lí do tại sao việc giao dục cho trẻ về dinh dưỡng và chế độ ăn uống là rất quan trọng. Trẻ em cần một lượng chất dinh dưỡng nhất định để đảm bảo sự phát triển khoẻ mạnh. Đây cũng là lí do tại sao hấp thụ dinh dưỡng cân bằng là rất cần thiết, đặc biệt trong những năm đầu của trẻ. Việc ăn quá nhiều, hấp thụ những calories chất lượng kém, ăn thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo, sẽ gây tổn hại cho cơ thể của trẻ, giảm năng lượng, và ảnh hưởng đến sự phát triển và hành vi ở trẻ. Và thuốc trừ sâu cũng vậy, đó là lí do phụ huynh nên giáo dục cho trẻ về hữu cơ.

Giáo dục cho trẻ về hữu cơ

Giáo dục cho trẻ thưởng thức một chế độ ăn uống hữu cơ gồm trái cây, rau xanh và thịt nạc sẽ giúp giảm đáng kể việc tiếp xúc với hoá chất và hormone có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ và sự phát triển. Chúng tôi ghi rõ là “trái cây, rau củ và thịt nạc” là vì không phải thực phẩm hữu cơ nào cũng tốt cho sức khoẻ. Vì có rất nhiều loại thực phẩm hữu cơ ngoài kia, như đường hữu cơ, bơ hữu cơ, bánh quy hữu cơ… và nhiều thực phẩm hữu cơ khác nữa !

Lựa chọn hữu cơ một thông minh tạo ra sự khác biệt lớn trong cuộc sống của con. Trẻ càng sớm hiểu những kiến thức này thì càng tốt cho trẻ. Bắt đầu cho con trẻ dùng thực phẩm tươi, bổ dưỡng, thực phẩm hữu cơ sớm và trẻ có thể đưa ra lựa chọn lành mạnh cho cuộc sống về sau. Dạy cho trẻ về “dinh dưỡng không phức tạp” – những thực phẩm đơn giản, lành mạnh và bổ dưỡng – và việc theo đuổi với thói quen ăn uống này sẽ nuôi dưỡng hệ tiêu hoá của trẻ và giúp trẻ luôn chú ý mỗi khi lựa chọn thực phẩm. Mẹ có thể bắt đầu bằng…

1. Lựa chọn từ ngữ một cách thận trọng

Khi thảo luận về ăn uống lành mạnh và thực hành hữu cơ với con, hãy cố gắng tránh những nhận xét tiêu cực như việc tạo mối liên hệ giữa thực phẩm và béo phì / tăng cân. Hãy nói về thực phẩm như một nguồn dinh dưỡng – một phương pháp để đảm bảo sức khỏe tốt hơn. Giải thích tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm phù hợp với sức khỏe bằng cách chỉ chi tiết những thực phẩm mà các con ăn là gì. Khi con ăn que cà rốt, mẹ có thể nói rằng cà rốt tạo ra beta carotene, một chất dinh dưỡng giúp sáng mắt, hoặc mẹ có thể nói cà rốt chứa can-xi – giúp xương và răng luôn chắc khoẻ

Hãy làm cho năm nhóm thực phẩm trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bằng cách liệt kê nhiều lợi ích. Bằng cách này, trẻ sẽ bị cuốn hút một cách tự nhiên tới thực phẩm lành mạnh và có xu hướng không lựa chọn thực phẩm không có giá trị dinh dưỡng. Tại sao không chọn một chủ đề nào đó đi kèm với năng lượng tích cực ? Trò chuyện về thực phẩm theo cách tích cực sẽ dần giúp trẻ có mối quan hệ lành mạnh với những thực phẩm có giá trị dinh dưỡng. Thông qua đó sẽ giúp con hiểu rằng con có trách nhiệm trực tiếp với sức khoẻ của chính con và thông qua những sự lựa chọn thông minh để có thể mang lại lợi ích sức khoẻ cho con.

2. Hướng dẫn bằng cách đưa ra ví dụ

Hành động quan trọng hơn lời nói, nên mẹ hãy bắt tay vào hành động những gì mẹ nói. Lựa chọn những thực phẩm hữu cơ cho bữa ăn, để trẻ có thể hiểu được thông qua những gì chúng thấy. Khi trẻ nhìn thấy phụ huynh lựa chọn salad thay vì hamburger và khoai tây chiên, thì đó chính là cách tốt nhất để giáo dục trẻ

Nhưng hãy nhớ rằng, hướng dẫn bằng ví dụ không mang tính chất hoàn hảo. Thực tế thì nếu bạn có thể học hỏi từ những sai lầm của mình và dạy lại cho các con những bài học đó thì các bé sẽ có lợi từ chuyện đó. Ví dụ, “Mẹ từng thích sinh tố dâu lắm, nhưng từ khi mẹ ăn uống lành mạnh hơn, mẹ chuyển sang ăn dâu tươi. Và chúng rất ngon, không những thế, dâu và việt quất còn chưa chất chống oxy hoá để giúp con ít bị ốm hơn và giúp cho con trở nên thông minh hơn”

3. Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi là một cách tuyệt vời để tìm hiểu về những loại thức ăn bạn đang ăn. Hãy đặt câu hỏi cho chính mình, tập quen với câu hỏi, rồi chia sẻ câu trả lời với các con. Phụ huynh sẽ ngạc nhiên bởi những gì bạn tìm hiểu về những loại thực phẩm mà bạn thích đấy

Q1: Thức ăn của con đến từ đâu?

Với mỗi thế hệ, mối liên hệ giữa trang trại và thế hệ trẻ các cách nhau xa hơn. Đó là vì tiến bộ về công nghiệp trong xã hội hiện đại, chúng ta đang dần quên mất việc thức ăn của chúng ta đến từ đâu. Tất cả mọi thứ đều có thể mua được ở dạng đóng gói hoặc được vận chuyển, vậy còn phải thắc mắc nữa sao ?

Khảo sát được thực hiện ở 1,000 trẻ em bởi nhóm Nông nghiệp Liên kết Môi trường và Nông nghiệp Anh (LEAF), chỉ 5% số trẻ được hỏi cho rằng dâu tây được trồng trong tủ lạnh, hơn ¼ trẻ không biết cà rốt được trồng dưới lòng đất và 78% không biết rằng bông cải mọc trên cây.

Là phụ huynh, bạn có trách nhiệm thu nhỏ khoảng cách giữa thức ăn trên đĩa của chúng và nguồn gốc của thức ăn, vậy bố mẹ biết được bao nhiêu ?

Q2: Nhãn dinh dưỡng nói lên được điều gì về thành phần ?

Nhãn thực phẩm đôi khi hơi khó hiểu, nhưng khi phụ huynh đã thành thạo trong việc đọc chúng, bạn có thể dạy lại cho các con. Biết đươc những thông tin dinh dưỡng chúng ta đang cần sẽ giúp đưa ra sự lựa chọn lành mạnh dễ dàng hơn.

Việc đọc Bảng thông tin dinh dưỡng rất quan trọng. Những thông tin sẽ giúp bạn nhanh chóng lựa chọn được những thực phẩm có ít chất độc hại nhất – như natri và đường. Bạn có thể xem thông tin dựa theo khẩu phần khuyên dùng, hoặc dựa trên mỗi 100 grams (hoặc mL)

Q3: Chúng được làm ở đâu?

Mã vạch và nhãn trên sản phẩm tương sẽ nói cho bạn câu chuyện cả về nguồn gốc sản phẩm cũng như chúng được trồng như thế nào. Ví dụ, nếu mã vạch được bắt đầu bằng 93, bạn sẽ biết được sản phẩm được sản xuất tại Úc. Nếu mã PLU bắt đầu với số 9, đó chính là sản phẩm hữu cơ

Hiểu biết về nguồn gốc sản phẩm không chỉ thu hẹp khoảng cách giữa nông trại và thế hệ trẻ, sẽ giúp bạn giảm lượng khí thải carbon bằng cách lựa chọn thực phẩm từ địa phương

Q4: Thực phẩm gồm những thành phần nào và giá trị dinh dưỡng chúng mang lại ?

Khi nấu món ăn tại nhà, hãy nghiên cứu về các thành phần có trong món ăn. Trò chuyện với các con về thành phần, chúng đến từ đâu và mô tả cho con nghe lợi ích của những thức ăn đó mang lại. Làm điều này một cách tự nhiên nhất (như là mô tả cái gì đó mẹ thấy THẬT SỰ thú vị) và để con suy nghĩ thêm về điều đó. Lần tới khi bạn nấu lại món này, hãy thử xem xem con có nhớ gì về món ăn đó không.

4. Chỉ cho con cách thực phẩm được trồng như thế nào

Khi trẻ học về cách trồng trọt hoặc trồng thực phẩm trong vườn, mối quan hệ giữa trẻ và thực phẩm sẽ thay đổi. Biết được thực phẩm phát triển, được chăm sóc và thu hoạch như thế nào sẽ dạy cho trẻ những lợi ích của việc tự chuẩn bị. Và cũng sẽ giúp trẻ có trách nhiệm hơn với những thực phẩm mà chúng ăn. Tìm hiểu về cách thực phẩm được sản xuất sẽ trao dồi thêm kiến thức về môi trường và hệ sinh thái cho trẻ.

Trẻ em có thể vui chơi khi tham quan các trang trại, nơi trẻ có thể chứng kiến kỹ thuật trồng thuật trồng trọng và quan sát động vật cũng như gia súc. Xem qua danh sách các trang trại bạn có thể tự hái quả ở Úc tại đây.

Nếu bạn muốn mang trang trại đến gần hơn, hãy tự trồng cho mình một khu vườn. Các con sẽ thích được vọc bẩn tay, và chúng sẽ háo hức để thử những thực phẩm chúng tự trồng hơn. Ngay cả những người uống cầu kỳ cũng thích được cà chua cherry từ chính cây trồng!

Một vài mẹo để có mảnh vườn thành công là:

  • Tạo cho con tính trách nhiệm bằng cách cho con một góc nhỏ trong khu vườn
  • Cho con vẽ chậu cây trồng riêng của con
  • Chọn những cây trồng nhanh dành cho người mới như bạc hà, rau sống, bí xanh, cà chua và củ cải
  • Khuyến khích trẻ tưới nước thường xuyên, làm cỏ, kiểm tra sâu bệnh và tất nhiên, thu hoạch.
  • Tạo một danh sách công thức nấu ăn bạn có thể nấu với những nguyên liệu trồng được

5. Chơi những trò chơi vui nhộn với những thực phẩm

Khi bạn ra ngoài mua sắm, hãy cân nhắc chơi các trò chơi xung quanh các thực phẩm lành mạnh với con. Một ý tưởng có thể sẽ là là thách thức con tìm ra thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe ở mỗi hàng sản phẩm. Hãy xem xét lựa chọn của con một cách cẩn thận và nếu con đúng, hãy hỏi xem con có muốn bạn mua về nhà để ăn thử hay không. Nếu con trả lời chưa đúng, hãy nói về lý do tại sao thực phẩm đó có thể không lành mạnh và tìm kiếm các lựa chọn thay thế tốt hơn.

Một ý tưởng có thể là chơi trò “đoán chữ”, và cho con tìm kiếm các từ như siêu thực phẩm, hoàn toàn tự nhiên, hữu cơ, tươi, chất chống oxy hóa và chế phẩm sinh học. Khi con thành công đánh dấu tất cả các từ trên thẻ, con có thể chọn thứ gì đó tốt cho sức khỏe mà không có trong danh sách mua sắm.

Khi tới bữa ăn, hãy sáng tạo với những thực phẩm bạn thực sự muốn con ăn. Làm cầu vồng trái cây để thu hút tình yêu về màu sắc của con.Cắt thức ăn theo hình dạng mà con thích. Đổi tên ly sinh tố màu xanh thành Ninja Rùa chẳng hạn. Tạo hình khuôn mặt với bánh sandwich. Về cơ bản, hãy làm cho thức ăn trở nên thú vị và hấp dẫn thay chỉ đặt thức ăn lên đĩa và mong con sẽ phấn khích!

Một số hoạt động khác mẹ có thể cân nhắc như:

  • Ghé thăm chợ của nông dân và trò chuyện với các nông dân
  • Cùng nhau thiết kế thực đơn hàng tuần
  • Cho con tham gia khi chuẩn bị cơm hộp cho buổi trưa

Cho phép những phần thưởng kì quặc. Thực phẩm như kem và bánh một cách điều độ, đặc biệt là khi kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh

Về tác giả

Shae có hơn 7 năm kinh nghiệm về kiến thức dinh dưỡng dành cho mẹ và trẻ sơ sinh. Cô đặc biệt quan tâm đồng thời có nhiều kinh nghiệm về Dị ứng thực phẩm và Không dung nạp thực phẩm ở trẻ.

Lưu ý quan trọng cho Cha mẹ và Người giám hộ

  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị rằng hãy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Những nội dung giới thiệu không cần thiết để trẻ sử dụng sữa công thức hoặc thực phẩm và đồ uống khác sẽ có tác động tiêu cực đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ sơ sinh nên được cho ăn những loại thực phẩm phù hợp với độ tuổi trong khi vẫn tiếp tục bú mẹ đến khi trẻ được ít nhất hai tuổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn quyết định sử dụng sữa công thức cho trẻ sơ sinh hoặc gặp khó khăn trong việc cho con bú sữa mẹ.
  • Nội dung trên trang web này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung cho người dân Việt Nam và không được sử dụng thay thế cho chăm sóc y tế và tư vấn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 5063/QĐ-BYT, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và chỉ nên cho trẻ ăn thức ăn bổ sung đúng cách và phù hợp từ tháng thứ 7 trở đi.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Thông tin này dành cho nhân viên y tế