Important notice to customers — product packaging changesLearn More

NEW FOOD PACKAGING IN STORE NOW

From August 2018, customers will notice our rebranded food packaging start to appear on shelf in all major stockists.

  • CURRENT Packaging
  • new Packaging

We are excited to announce our new packaging will start to appear on shelf from August 2018. This transition to new packaging will occur over a number of months. During this time there will be a mix of current and new packaging on shelf.

There are no major changes to these products, in some instances there is a small name change or slight recipe improvement, see below for the full details.

Products purchased via the website will be delivered to customers in our old packaging until the end of October. From November, products ordered from the website will be delivered in the new packaging.

Please note, our Infant Formula packaging will not be rebranded until later in 2019.

For any questions, connect with our team of accredited practising Dietitians on +61 3 6332 9200

Product name changes

  • Cereal Name Changes
  • CURRENT Packaging Organic Baby Rice
  • NEW Packaging Organic Rice with Prebiotic (GOS) Note: Our Baby Rice recipe has been upgraded to now include GOS Prebiotic
  • CURRENT Packaging Organic Vanilla Rice Custard
  • NEW Packaging Organic Milk & Vanilla Baby Rice
  • CURRENT Packaging Organic Apple & Cinnamon Porridge
  • NEW Packaging Organic Apple & Cinnamon Baby Porridge
  • Ready To Serve Name Changes
  • CURRENT Packaging Organic Banana, Pear & Mango
  • New Packaging Organic Banana, Pear, Apple & Mango
  • CURRENT Packaging Organic Mango, Blueberry & Apple
  • New Packaging Organic Blueberry, Mango & Apple
  • CURRENT Packaging Organic Peach & Apple
  • New Packaging Organic Grape, Apple & Peach
  • CURRENT Packaging Organic Pumpkin & Tomato Risotto
  • New Packaging Organic Pumpkin, Sweet Potato & Tomato
  • CURRENT Packaging Organic Broccoli, Beef & Brown Rice
  • New Packaging Organic Beef & Vegetables
  • Note: We have also upgraded some of our RTS recipes to remove added sugars and to remove some of the more complex ingredients that are not required for young children such as Tamari.
  • RUSKS NAME CHANGES
  • CURRENT Packaging Organic Milk Rusks Toothiepegs
  • New Packaging Organic Milk Rusks
Home/Nutrition & Recipes/Bài viết/Dinh dưỡng cho mẹ/Cẩm nang hướng dẫn thói quen ăn uống lành mạnh trong thai kỳ

Cẩm nang hướng dẫn thói quen ăn uống lành mạnh trong thai kỳ

Cẩm nang hướng dẫn thói quen ăn uống lành mạnh trong thai kỳ

Lựa chọn thực phẩm chất lượng tốt khi đang mang thai không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe của em bé trong bụng mà còn giúp bạn cảm thấy luôn khoẻ khoắn trong thời điểm có rất nhiều sự thay đổi trong cơ thể. Lựa chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh sẽ cung cấp cho cơ thể các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ thai kỳ và tránh được những bệnh tật có thể gây hại đến bé. Để hỗ trợ cho thai kỳ khỏe mạnh, hãy chú tâm phòng tránh thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn vặt, và thận trọng với những thực phẩm và sản phẩm có nguy cơ gây hại đến bạn và em bé. 

Nói không với các thực phẩm sau trong suốt thai kỳ

Mẹ cần phải chọn lọc kỹ càng thực phẩm trước khi ăn, nhằm giảm nguy cơ hấp thu thực phẩm, đồ uống có hại, bao gồm một số thực phẩm cần tiêu thụ ít hơn, và một số thực phẩm khác mẹ cần loại bỏ hoàn toàn

Thực phẩm thỉnh thoảng được ăn – cần chú ý 

Phô mai chế biến sẵn, phô mai phết, phô mai tươi và kem phô mai 

Các loại thực phẩm từ sữa như phô mai rất quan trọng vì chúng cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng khác cho nhu cầu của bé. Tuy nhiên, một vài loại phô mai chỉ có tác dụng tốt nhất khi được tiêu thụ lâu lâu một lần. Bao gồm phô mai đã chế biến, phô mai phết, phô mai tươi và kem phô mai. Nếu bạn ăn các loại này thì hãy đảm bảo cất trữ trong tủ lạnh và ăn trong vòng 2 ngày sau khi mở bao bì. 

Bánh trứng

Bạn có thể ăn bánh trứng mua tại cửa hàng và bánh tự làm tại nhà, miễn là bạn ăn trong thời hạn sử dụng và được cất trữ kín trong tủ lạnh. 

Trứng

Luôn nấu trứng chín đều trước khi ăn và tránh những quả trứng bị nứt hoặc bẩn. Nấu trứng chín cả lòng đỏ và lòng trắng sẽ làm giám nguy cơ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn salmonella.

Thức ăn thừa 

Ăn thức ăn thừa là cách để giảm lãng phí thức ăn, nhưng hãy đảm bảo chỉ ăn khi bọc kín, được bảo quản trong tủ lạnh và chỉ ăn trong vòng một ngày. 

Đồ ăn đóng hộp

Bạn có thể ăn trái cây, rau và đậu đóng hôp, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn sẽ tiêu thụ hết trong vòng một ngày sau khi mở hộp. 

Sốt hummus 

Ăn hết sốt hummus mua tại cửa hàng hoặc sốt tự làm tại nhà trong vòng 2 ngày kể từ ngày mở nắp hoặc vừa làm xong. 

Nếu bạn ăn hải sản, hãy chọn những loại cá chứa ít thủy ngân và đảm bảo rằng chúng được nấu chín trước khi ăn. Ngoài ra, chỉ cần ăn 1-2 khẩu phần cá mỗi tháng để đàm bảo bạn cung cấp đủ axit béo omega-3 quan trọng cho sự phát triển của bé. 

Thịt

Chỉ ăn thịt đã được nấu chín mà không còn vết máu. Tránh ăn những loại thịt hiếm, thịt chế biến và thịt đóng gói sẵn. 

 

Những thực phẩm cần tránh hoàn toàn

 

Thịt chế biến hoặc thịt sống

Như đã nói ở trên, bạn chỉ nên ăn thịt khi được nấu chín ở ít nhất 75°C và ăn ngay sau khi nấu. Cần phải tránh hoàn toàn thịt hiếm, thịt sống và thịt chế biến vì thịt sống có nguy cơ bị nhiễm vi khuẩn gây đe dọa đến sức khỏe thai nhi và có khả năng dẫn đến sẩy thai, thai chết lưu hoặc bệnh thần kinh.

 

Trứng sống

Ăn trứng sống có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm vi khuẩn salmonella, gây ra nôn mửa, tiêu chảy, co thắt da dày và sốt. Hãy cảnh giác với những loại thực phẩm có chứa trứng sống như mayonnaise tự làm, trứng chưa chín tới, trứng luộc, nước sốt salad, kem tự làm, bánh kem và bột bánh.

 

Patê

Tránh tất cả các loại patê bao gồm patê từ thực vật và các sản phẩm gan, vì chúng có thể chứa vi khuẩn Listeria có hại cho sức khỏe. Những sản phẩm này cũng chứa hàm lượng vitamin A cao có thể gây hại cho bé.

 

Hải sản sống và tôm ăn liền

Cần tránh hoàn toàn các loại sò sống, sushi mua tại cửa hàng và hải sản chưa được nấu chín, chưa được chế biến đúng cách hoặc có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Hải sản sống có thể chứa vi khuẩn hoặc ký sinh trùng có thể ảnh hưởng đến mẹ hoặc cả mẹ và bé.

 

Phô mai mềm

Một số loại phô mai cần tránh trong suốt thai kỳ. Bao gồm phô mai mềm chín như brie hoặc camembert. Các loại phô mai có màu xanh cũng nên tránh vì chúng có thể chứa Listeria, một loại vi khuẩn có thể gây hại cho em bé của bạn.

Sữa tươi thô/ chưa tiệt trùng

Chỉ uống sữa thanh trùng hoặc sữa tiệt trùng (còn được gọi là sữa có tuổi thọ cao). Cần tránh hoàn toàn sữa thô. Nếu sữa thô là loại duy nhất có sẵn, bạn hãy đun sôi để loại bỏ khuẩn Listeria. Các sản phẩm từ sữa khác cần tránh như kem tươi hoặc kem chiên. 

Salad đóng gói sẵn

Các món salad hoặc salad trái cây được làm sẵn, bao gồm salad trong quán buffet, có thể có nguy cơ nhiễm Listeria cao hơn, vậy nên tốt nhất là nên tự làm salad từ nguyên liệu bạn có sẵn. Cũng nên tránh dưa hoàng kim, giá đỗ và các loại rau mầm sống vì chúng cũng có nguy cơ nhiễm listeria cao. 

Thực phẩm nên ăn nhiều hơn trong thai kỳ

Mục tiêu ở đây là hướng đến một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng trong suốt thai kỳ. Đảm bảo rằng bạn đang cung cấp cho cơ thể tất cả 5 nhóm thực phẩm và tập trung vào việc ăn một lượng cần thiết: 

  • Rau củ và các loại đậu
  • Bánh mì và ngũ cốc
  • Sữa, sữa chua và phô mai (hãy đảm bảo rằng bạn lựa chọn sữa đã tiệt trùng và tránh phô mai mềm) 
  • Thịt, thịt gia cầm và cá (hãy đảm bảo chúng được nấu chính và chuẩn bị cẩn thận) 
  • Trái cây 

 

Những nhóm thực phẩm này chứa các nguồn protein quan trọng giúp bé phát triển, trong khi trái cây và rau quả chứa các vitamin và khoáng chất thiết yếu cũng như chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và giúp cơ thể khỏe mạnh. Carbohydrate có trong bánh mì, ngũ cốc, yến mạch, mì ống, mì, khoai tây và bột ngô cung cấp một nguồn vitamin và chất xơ quan trọng và giúp bạn no lâu hơn.

Bạn sẽ để ý thấy rằng bạn đói hơn bình thường, nhưng bạn không cần phải ăn “cho hai người” (ngay cả khi bạn đang mang thai cặp song sinh!). Hãy đảm bảo bạn có những bữa ăn lành mạnh và chia làm nhiều bữa nhỏ trong suốt cả ngày, vì điều này có thể ngăn cản sự tuột đường và dẫn đến việc bạn sẽ ăn vặt nhiều.  

 

Các chất dinh dưỡng chính giúp thai kỳ khỏe mạnh

Phần lớn các chất dinh dưỡng và vitamin chính cần cho cơ thể có thể tìm thấy trong thực phẩm bạn ăn vào, nhưng bạn có thể vẫn cần đến thực phẩm chức năng để đảm bảo bạn được cung cấp những dưỡng chất phù hợp, bao gồm:

  • Sắt: Mang thai có thể làm cạn kiệt hàm lượng sắt có sẵn trong cơ thể mẹ, và lượng sắt thấp trong thai kỳ có ảnh hưởng đến sinh non và nhẹ cân. Hãy đặt ra mục tiêu 27mg sắt mỗi ngày kết hợp chế độ ăn uống thực phẩm động vật và thực vật.
  • Vitamin C: Vitamin C thúc đẩy sử phát triển của nứu, răng và xương khỏe mạnh. Bạn có thể hấp thụ vitamin C từ trái cây họ cam quýt, bông cải xanh, cà chua và dâu tây. Mục tiêu là 85mg mỗi ngày. 
  • Vitamin D: Xây dựng xương và răng cho bé cũng như và giúp cơ thể hấp thụ canxi và vitamin D. Bạn cần 600 Đơn vị Quốc tế (IU) mỗi ngày bằng cách sưởi nắng, uống sữa và ăn cá nhiều chất béo.
  • Vitamin B6 và B12: Vitamin B giúp hình thành các tế bào hồng cầu và duy trì hệ thống thần kinh của bạn 
  • Folat (Axit Folic): Folat là vitamin B cần thiết cho sự phát triển của bé. Bạn cần nạp 400 micrograms folat mỗi ngày trước khi mang thai, và trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.  

Những điều cần tránh khác 

Ngoài các loại thực phẩm chính trên, bạn cần tránh các thực phẩm hoặc những việc sau trong suốt thai kỳ. Bao gồm:

  • Rượu bia: Không uống rượu bia là cách an toàn nhất để bảo vệ bé. Kể cả khi bạn đang có kế hoạch mang thai, đang mang thai và đang cho con bú, bạn cần tránh rượu bia hoàn toàn
  • Thuốc: Phụ nữ mang thai cần tránh dùng thuốc. Ngoài ra, không được sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không tham khảo trước ý kiến của bác sĩ. Những chất có trong thuốc đặc biệt có hại cho em bé và có thể làm giảm khả năng sống sót của thai nhi. 
  • Thuốc lá/hút thuốc: Phụ nữ mang thai tốt nhất nên bỏ thuốc trước khi mang thai, bỏ hút thuốc trong và sau khi mang thai để bảo vệ sức khỏe của bé. 

Sữa công thức hữu cơ cho mẹ của Bellamy’s Organic là thức uống bổ sung với công thức cao cấp được thiết kế tỉ mỉ để hỗ trợ sức khoẻ cho mẹ trong giai đoạn trước, trong và sau thai kỳ 

Sữa công thức cho mẹ đang mang thai và cho con bú của chúng tôi cung cấp chất dinh dưỡng để hỗ trợ sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của bào thai, bao gồm DHA, GOS và FOS, giúp các mẹ và các mẹ trong tương lai đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng trong suốt thai kỳ và giai đoạn cho con bú

Sữa công thức cho mẹ đang mang thai và cho con bú của Bellamy’s Organic đã có mặt tại Việt Nam. Hãy theo dõi chúng tôi tại Facebook và Instagram @bellamysorganicVN để được cập nhật những thông tin mới nhất.

 

Về tác giả

Lưu ý quan trọng cho Cha mẹ và Người giám hộ

  • Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị rằng hãy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Những nội dung giới thiệu không cần thiết để trẻ sử dụng sữa công thức hoặc thực phẩm và đồ uống khác sẽ có tác động tiêu cực đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ sơ sinh nên được cho ăn những loại thực phẩm phù hợp với độ tuổi trong khi vẫn tiếp tục bú mẹ đến khi trẻ được ít nhất hai tuổi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bạn quyết định sử dụng sữa công thức cho trẻ sơ sinh hoặc gặp khó khăn trong việc cho con bú sữa mẹ.
  • Nội dung trên trang web này nhằm mục đích cung cấp thông tin chung cho người dân Việt Nam và không được sử dụng thay thế cho chăm sóc y tế và tư vấn từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 5063/QĐ-BYT, trẻ nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và chỉ nên cho trẻ ăn thức ăn bổ sung đúng cách và phù hợp từ tháng thứ 7 trở đi.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) khuyến cáo nên nuôi con bằng sữa mẹ cho đến khi trẻ được 2 tuổi. Cho trẻ bú bình hoặc dùng thức ăn, thức uống khác trong 6 tháng đầu là không cần thiết và sẽ có ảnh hưởng không tốt đến việc nuôi con bằng sữa mẹ. Sau sáu tháng tuổi, trẻ cần được cho ăn thức ăn bổ sung phù hợp với lứa tuổi kết hợp với bú sữa mẹ cho đến 2 tuổi. Hãy gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi quyết định dùng sản phẩm dinh dưỡng công thức hoặc nếu bạn gặp vấn đề khi cho con bú.

Thông tin này dành cho nhân viên y tế